Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động của chương trình Khởi nghiệp 2017, Cuộc thi Khởi nghiệp được phát động trên phạm vi toàn quốc từ đầu năm nhằm khuyến khích các thanh niên, sinh viên có ý tưởng kinh doanh lập ra những dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao. Trải qua 2 vòng chấm loại, Ban Tổ chức cuộc thi đã chọn ra được 06 dự án xuất sắc nhất.

Nhằm tư vấn, hỗ trợ, nâng cao tính khả thi, tính thuyết phục của các dự án trước Hội đồng Thẩm định tại vòng Chung kết, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức buổi “Tư vấn và huấn luyện Top 6 dự án sẽ tham dự Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp 2017”.

Theo đó, có 3 nhóm dự án tham gia buổi tư vấn tại Hà Nội và 3 nhóm dự án thuộc khu vực phía nam sẽ được nhóm tư vấn phía nam tư vấn. Tại buổi tư vấn huẩn luyện tại Hà Nội chiều ngày 22/12, từng nhóm dự án đã lần lượt gặp các các cố vấn chương trình gồm ông Đàm Quang Thắng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam, ông Hoàng Văn Dũng – Phó Giám đốc Phụ trách – Ban Đầu tư - Ngân hàng Thương mại Cổ phần SHB…để có được những lời khuyên tốt nhất cho dự án của mình ở các mảng như: Marketing và thương hiệu, Quản trị – Nhân sự, Mảng Tài chính – Nguồn vốn, Mảng Tư vấn chiến lược và phát triển sản phẩm, Mảng Công nghệ và Thương mại Điện tử, …

Ông Nguyễn Tiến Dũng- Tổng Thư ký chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cho biết, sắp tới, các đội sẽ tham gia vào trận chung kết với sự tham gia của 6 đội dự án đã được lựa chọn từ hơn 200 dự án. Buổi hỗ trợ tư vấn hôm nay sẽ đưa ra những ý kiến đóng góp từ các chuyên gia để các nhóm hoàn thiện hơn dự án. Quan trọng hơn là có cách thuyết trình thuyết phục các nhà đầu tư cho dự án của mình nhằm phát triển dự án vào thực tiễn.

Với dự án Sản xuất và Kinh doanh Nấm ăn cao cấp Hoàng Đế và giá thể trồng rau sạch, tổng vốn đầu tư 1,3 tỷ, vốn tự có hơn 700 triệu đồng và còn lại là vốn vay. Nhóm dự án cho biết sẽ phát triển với sản phẩm nấm hoàng đế tươi, ruốc nấm hoàng đế và giá thể trồng rau sạch. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tự tạo nguồn giống và sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn VietGap cung cấp cho thị trường.

Ông Đàm Quang Thắng nhận định dự án thuộc trường Đại học Lâm nghiệp cần quan tâm tới vấn đề nguồn lực tài chính, đặc biệt nên tập trung vào sản phẩm cốt lõi. “Sao các bạn không tập trung vào phôi nấm, cung cấp cho các đơn vị có cơ sở hạ tầng chuyên nghiệp. Bởi làm sao một doanh nghiệp khởi nghiệp có thể làm toàn bộ từ sản xuất đến thiết kế kênh phân phối khi các doanh nghiệp đi trước đã có sẵn mạng lưới phủ khắp thị trường?”, ông Thắng đặt vấn đề.

Bên cạnh đó, cố vấn Đàm Quang Thắng cũng cho rằng dự án cần xác định được nhu cầu thực của khách hàng. Ông Thắng đưa ra con số có đến 50% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại vì không nắm được nhu cầu thị trường. Do đó, cốt lõi với doanh nghiệp khởi nghiệp phải xác định được nhu cầu thị trường, điểm khác biệt để khách hàng rút ví ra mua. Ông Thắng cũng tư vấn cho nhóm dự án về cách tiếp cận khách hàng.

Trong khi đó, ông Hoàn Văn Dũng đứng dưới góc độ nhà đầu tư lĩnh vực tài chính đã đóng góp cho nhóm dự án về việc phân tích các yếu tố cụ thể về đối thủ cạnh tranh còn thiếu trong slide trình bày. “Việc tiêu thụ sản phẩm của dự án cũng chỉ ra sẽ cung cấp sản phẩm cho nhà hàng nào nhưng chưa có số lượng dự kiến cung cấp cho từng đối tác đó, có thể có được qua việc khảo sát trực tiếp tới từng nhà hàng”, ông Dũng nói.

Hội đồng tư vấn đóng góp ý kiến cho các nhóm dự án chiều ngày 22/12.

Hội đồng tư vấn đóng góp ý kiến cho các nhóm dự án chiều ngày 22/12.

 Với dự án Thiết bị giao tiếp thông minh MultiGlass, dự án phát triển dòng sản phẩm kính cảnh báo buồn ngủ cho tài xế, nhằm hạn chế rủi ro xảy ra tai nạn giao thông. Cố vấn Đàm Quang Thắng góp ý sản phẩm cần tích hợp được tiện ích và đảm bảo tính thẩm mỹ cho người sử dụng.

Đặc biệt, ông Thắng cho rằng việc thuyết trình dự án nên tập trung vào sản phẩm cốt lõi là kính cảnh báo buồn ngủ, hơn là việc giới thiệu về 2 sản phẩm của nhóm dự án đã từng đưa ra thị trường trước đó dành cho người khuyết tật, nhằm thu hút nhà đầu tư vào sản phẩm chủ lực.

Trong khi đó, ông Dũng nhận định sản phẩm mà dự án mang đến là sản phẩm của chất xám, được hoạch định mang lại nguồn lợi lớn khi chi phí sản xuất 270.000 đồng và giá bán 700.000 đồng. Tuy nhiên ông Dũng lưu ý, nhóm đối tượng mà dự án xác định cần tập trung vào sản phẩm trọng tâm là kính cảnh bảo buồn ngủ cho lái xe cần có sự khảo sát thăm dò thị trường. Bởi theo ông Dũng việc nghiên cứu nhu cầu của các tài xế lái xe có thể tiến hành dễ đàng, do đó nên triển khai khảo sát diện rộng.

Với dự án Trang trại Gà H’Mong B&C cung cấp gà giống H’mông với tổng chi phí dự án 2,6 tỷ đồng. Ông Đàm Quang Thắng nhận định, dự án đang tập trung quá nhiều vào kênh phân phối. Cần có sự nghiên cứu sâu hơn về nhu cầu thị trường, đứng ở góc độ khách hàng nhiều hơn.

Có cùng quan điểm, ông Hoàng Văn Dũng cho rằng dự án đang xa rời tiêu chí căn bản về việc “thị trường đang cần gì?”. Vì nhiều khi sản phẩm mang chất lượng dinh dưỡng tốt nhưng chưa chắc được người tiêu dùng đón nhận, đặc biệt với sản phẩm gà H’Mong có màu sắc bên ngoài lại là màu đen, việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng.

Hơn nữa, trong khi nhu cầu thị trường có tính loại trừ, dự án cần tính toán được các đối thủ của mình, phân tích sản phẩm của đối thủ, phân tích sản phẩm thay thế- là đối thủ cho sản phẩm của mình, để có thể chen chân vào phân khúc thị trường hiện có.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng báo cáo tài chính của dự án chưa thể hiện được tính logic trong bảng phân tích từ nguồn vốn tới mức đầu tư và nguồn doanh thu, lợi nhuận sau thuế.

Cố vấn Đàm Quang Thắng nhận định tổng kết, 3 dự án chưa đạt được những yêu cầu và vấn đề quan tâm của các nhà đầu tư. Nhóm dự án đang đi quá nhiều vào sản phẩm, nặng tới việc đưa ra, bán những thứ mà doanh nghiệp có, chứ chưa nghiên cứu sâu nhu cầu của khách hàng, thị trường.

Doanh nghiệp cần đánh giá được quy mô thị trường. ông Thắng cho biết có 4 phân khúc thị trường là thị trường mục tiêu, thị trường tiềm năng, thị trường gần nhất,… các doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi theo nguyên tắc đi từ thị trường gần nhất, đối tượng mà doanh nghiệp có thể bán hàng ngay lập tức, đạt được nguồn lực để phát triển dài hơi hướng tới các thị trường tiếp theo.

Bên cạnh đó, ông Thắng lưu ý cần chú trọng tới sự khác biệt, tính sáng tạo và điểm đột phá của sản phẩm. Bởi doanh nghiệp mới phải hướng tới điểm khác biệt nếu muốn chen chân vào thị trường, những sáng tạo sẽ là điểm cốt lõi để quyết định sự thành công của dự án.

Đặc biệt, số liệu ảo quá nhiều và tính toán cảm tính là nhận xét của cố vấn Đàm Quang Thắng với các dự án. Theo ông Thắng cần đưa vào các số liệu mà nhóm dự án đi khảo sát thực tế. Hạn chế việc “nói xấu” đối thủ, chỉ nên đánh mạnh vào tính mới, cái khác biệt của mình để phục vụ nhu cầu khách hàng”, ông Thắng lưu ý. Ban cố vấn cũng lưu ý các nhóm dự án về việc quản lý thời gian khi trình bày dự án.

Kết thúc buổi tư vấn chiều ngày 22/12, các nhóm dự án có 3 ngày để hoàn thiện và chỉnh trang slide thuyết trình dự án của mình. Sau đó, vào lúc 13h30, thứ Ba, ngày 26/12/2017 các nhóm sẽ có cơ hội giới thiệu dự án của mình trước các thành viên Hội đồng thẩm định để giành điểm số cao.